9 ngày ở thiên đường Palawan - Phần 1: El nido

HIỆN MÌNH ĐÃ CHUYỂN SANG BLOG MỚI: http://ducden.com
Các bạn vào blog mới của mình nhé!
Đọc bài này tại blog mới của mình: Kinh nghiệm Du lịch Palawan - Phần 1: El nido


Mình vừa có 1 chuyến đi quay trở lại Philippines, nhưng lần này là đi Palawan. Đây là một trong những nơi đẹp nhất thế giới và phải công nhận là báo chí ko hề nói quá về nơi đây.
Mình lên kế hoạch và đặt vé cho chuyến đi tháng 2 từ hồi tháng 10/2016 để có được vé rẻ. (Cụ thể về vé, thông tin cần biết khi đi Phil vui lòng xem lại bài này: Phượt Philippines chi tiết từ A-Z

Trước tiên mời các bạn xem video mình tổng hợp lại chuyến đi ở El nido:




QUAN TRỌNG:
Hiện mình không viết trên blogspot thường xuyên (đăng nhập lằng nhằng, lại hay bị hỏng ảnh quá nên hơi ngại) nên mình có lập 1 page để lên đó viết hàng ngày cho tiện, rất mong các bạn tham gia chém gió với mình trên đó (page chém gió cũng tiện, blogspot nhiều bạn chưa lập account cũng khó comment)
Link page đây ạ: https://www.facebook.com/pagecuaden/

Còn đây là group của những người mê đi chơi như mình: https://www.facebook.com/groups/dulichladamme

Theo kế hoạch thì mình sẽ ở El nido từ ngày 10-14/2 là rời El nido để đi Coron nhưng do thời tiết xấu, tàu đi Coron bị cancel 2 ngày nên mình phải ở lại El nido thêm 2 ngày và thời gian ở Coron bị ngắn đi.
Coron là một vịnh cách El nido khoảng 8 tiếng đi tàu biển (ko có máy bay hay phương tiện khác từ El nido). El nido và Coron là 2 điểm đến nổi tiếng nhất ở Palawan, nhiều ng ko có thời gian thì chỉ đi 1 trong 2 trong tầm 4-5 ngày. Nhưng đến El nido mà ko đi cả 2 luôn thì quá là phí.
Để đến El nido thì ko có chuyến bay thẳng từ Manila, mà phải bắt chuyến bay đến Puerto Princesa (thủ phủ của Palawan), sau đó từ đây bắt xe vans (xe 16 chỗ ở VN) để đến El nido.
Đường đi khá xa nên sẽ khá mệt với ai bị say xe, còn mình thì cả chuyến đi cứ ngắm cảnh vật bên đường, nhà dân trồng nhiều hoa đẹp lắm, đường nhiều đoạn ven biển, đổ đèo cũng rất phê.
267km lân - di chuyển mất tầm 4 - 5 tiếng

Thời gian đẹp nhất để đi:

Mình đi vào tháng 2 cứ nghĩ là đẹp rồi. Tất nhiên đẹp thì cũng đẹp nhưng biển khá động, trước khi đi search trên mạng ai cũng bảo thời gian này là đẹp nhất. Nhưng sau khi hỏi dân bản xứ thì tầm tháng 3,4,5 mới là đẹp nhất vì tầm này biển lặng, sóng ko to, bơi lặn, chụp ảnh cũng dễ
Thị trấn El nido nhìn từ trên cao - mình chụp bằng drone nên góc cao hơn trên đỉnh núi Taraw
Ở El nido thì chơi gì?
Đến El nido không thể ko đi island hopping - tức là thuê 1 cái thuyền để đi thăm các địa danh quanh đảo. Ở đây người ta chia ra làm 4 tour: A,B,C,D. Nếu ko có thời gian đi hết 4 tour thì ít nhất cũng nên đi tour A và C. Đây là 2 tour đẹp nhất, đợt mình đi tour C thì biển động nên tất cả tàu đi tour C bị cấm (các điểm ở tour C ở xa) nên phải đổi sang tour B, tour B thì có mỗi cái đảo Snake island và 1 cái đảo dừa cuối cùng là đẹp, còn lại thì bình thường.
Big Laggon ở tour A, thuyền đỗ ở ngoài và thuê Kayak hoặc bơi vào trong
Bay lên trên đảo Seven Comandos
Seven comandos island đây

Tour A cụ thể sẽ đi các điểm: Big lagoon, small lagoon, secret lagoon, Shimizu island và Seven commandos island. Tour A thì chỗ nào cũng đẹp kinh hồn luôn.

Tour B: Pangalusian Island, Pinagbuyutan Island (đảo đẹp nhất), Snake Island, 1 cái động nào đó mà chỉ ngắm từ bên ngoài
Một góc đảo đẹp nhất tour B (sr mình quên cmn tên, tên dài mà)

Tour C: đảo trực thăng Helicopter (vì nó giống cái trực thăng, mình thì thấy giống con cá voi hơn), đền Matiloc Shrine, hidden beach, đảo Tapiutan, Star Beach.
Toàn cảnh Snake island ở tour B - Ở VN cũng có 1 hòn đảo có dải cát nối 2 hòn đảo tương tự: Đảo Điệp Sơn

Giá mỗi tour niêm yết là 1200php-1400php tùy tour, tất cả đều giống nhau hết và đã bao gồm bữa trưa trên tàu, gồm cả phí bảo vệ môi trường luôn, kính lặn, nói chung là ko phải trả thêm gì nữa, thích thì cuối buổi tips cho đoàn thủ thủy 100php là đẹp, đi từ khoảng 9,10h - 4,5h chiều. Mình thử hỏi vài chỗ để hỏi discount thì hầu như ko có, chỉ có mỗi 1 chỗ ở gần cảng là tất cả các tour đều 1000php.
Bữa trưa trên tàu

Nếu quan tâm bạn có thể đi đến cảng có cái đường nhỏ đoạn cây xăng thì hỏi thăm nhà Joanna, ngta chỉ cho đến mà nói chuyện. Ở đây cũng bán vé tàu đi Coron giá tầm 1200 thì phải, cứ đến đấy hỏi mua luôn chứ đừng đặt trước trên mạng ko đc discount :))
Biển Nacpan xanh vô địch

Ngoài island hopping thì bạn nên dành 1 ngày để thuê xe máy tự đi ra Nacpan beach (650php/ngày).
Bãi biển này siêu đẹp với bãi cát trắng dài hàng km cách thị trấn El nido khoảng 30km. Nên thuê xe máy để cảm nhận vẻ đẹp trên đường đi. Đường đến Nacpan có 1 đoạn phải rẽ vào đường đất khá nhỏ nên để ý google map nến dùng. Nếu không thích khám phá thì thuê 1 cái trycicle đến đấy.
Biển Nacpan, đằng xa chính là Twins beach

Cạnh Nacpan beach có 1 bãi Twins beach cũng rất đẹp, nhưng khu vực này hiện nay bị cấm vào, có thể đi vòng để vào nhưng vẫn có người chặn ko cho leo lên cái đồi nhỏ.
Đây chính là Twins Beach - Nơi bị cấm vào
Twins Beach again
Nacpan chả có gì chơi nhưng loanh quanh cả ngày cũng ko chán vì nó quá đẹp

Ăn uống tại Nacpan beach cũng khá ngon và chất lượng.
Ai thấy gì đặc biệt hem? :))
Chiều trên đường về town có thể ghé thăm 1 cái thác nước mà mình ko đi nên ko quan tâm.
Nếu có 1 ngày nữa thì nên dùng để đi chơi loanh quanh town, chiều đến thì ra biển Las Cabanas để chơi zipline và ngắm hoàng hôn, đây là điểm ngắm hoàng hôn phê nhất đảo, bãi biển cũng đẹp.
Sau khi chơi Zipline ở Las Cabanas thì trên đường về dừng ở bãi biển ngắm hoàng hôn

Hoàng hôn El nido

Ở El nido còn có 1 trò mình rất thích nhưng ko chơi vì giá ở đây rất đắt đó là Scuva diving. Mọi người bảo scuva diving ở El nido rất đẹp nhưng thôi baoh giàu quay lại thì lặn :D
Tối đến thì loanh quanh ở thị trấn đi dạo, mua đồ ( quần áo, vòng vèo các kiểu,...)
Còn 1 điểm nữa gần trung tâm town đó là leo núi: Taraw để ngắm nhìn toàn thị trấn từ trên cao. Đi cái này phải mất vé tầm 400php/ng thì phải.
Bờ biển El nido lúc 7pm

Nhiêu đấy thôi tầm 4 ngày là chơi hết El nido, mình bị delay phải ở lại 5 ngày, đến ngày thứ 5 chán cả ngày ko biết làm gì luôn :))

Ở đâu tại El nido

Loanh quanh đây có 1 số khu vực đáng ở:
1. Khu vực loanh quanh bãi Las cabanas, khu này thì chủ yếu là resort, yên tĩnh, và khá xa bến cảng, mỗi ngày cần vào trung tâm đi tour sẽ phải bắt trycile đi khá xa, phòng thường giá cao vì resort, nhưng đẹp.
1 góc town

2. Trung tâm town: Trung tâm nhưng giá rẻ hơn Las cabanas, phòng đẹp thì cũng khá đắt nhưng nhiều phòng rẻ cho người thích đi bụi, gần cảng, gần trung tâm thị trấn có nhiều bar, cafe, đông vui nhộn nhịp và sáng ra ra cảng rất thích

Ăn uống ở El nido

Đồ ăn ở town ăn tầm 2-3 hôm là chả biết ăn gì, nói chung là đồ ăn ko phong phú và đa dạng, giá thì đắt hơn đợt đi Boracay vs Cebu nhưng chất lượng (nhiều). 
Ở đây có nhiều món rất đông khách: Hải sản, pizza, 1 quán đồ ăn kiểu Phil mình ko nhớ tên, cơm bình dân (ăn chán lắm, đồ ăn lạnh tanh, ăn thử cho biết thoai).
Ăn sáng thì đa số các khách sạn thường free. Đồ free nhưng vẫn chất lượng nhé.
Dừa, hoa quả là món yêu thích của mình

Ngoài ra mình rất thích đồ uống trái cây ở đây và kem.
Ở Phil dân Tàu đi rất đông nhưng ở El nido đợt mình đi thì Tây nhiều hơn, hầu hết các quán bar cafe dọc đường với thiết kế khác nhau nhìn rất thích, nói chung ai thích đông vui thì tối đến ở town là chuẩn bài.

Đi lại ở El nido

Loanh quanh town thì đi bộ thôi, nếu KS ở xa thì có thể bắt trycicle về, kinh nghiệm của mình là đừng có hỏi giá nếu ko muốn chặt chém. Cứ leo lên xe chỉ điểm đến rồi đi, nếu gần thì trả 20php, xa (gần Las cabanas) thì 50php. Thực tế thì còn rẻ hơn nhưng mình thấy giá này xứng vs quãng đường hơn, xuống xe trả tiền như vậy thi thoảng sẽ có tài xế cau mày chê ít thì cứ bảo nó là "bình thường tao vẫn đi giá đó, mày tưởng đây là lần đầu tao đi trycile à?" là họ khác ok :)) Chứ nếu hỏi nó đi đến đây bao xiền bao xiền thì nó chém cho gấp đôi.
Tốt nhất là cứ bắt trycile ở đường giá dễ trả hơn, bắt luôn ở bãi tập trung của mấy thanh niên thôn chúng nó chém đẹp và chảnh lắm, giá rẻ ko đi đâu :))
Nói chung lười ko ngại đắt thì cứ đi thôi vì ở đây ko có xe công cộng nào khác đâu :))


Hầu hết ở Palawan vẫn còn rất hoang sơ, người dân họ cũng toàn nhà tranh cấp 4 thôi nên cảnh vật nói chung kiểu bình dân lắm. Người dân thì cũng giống các chỗ mình đi khác: Hiền lành, tốt bụng lắm lắm luôn.
Lịch trình của mình tham khảo:
Ngày 1: HN - Manila - Puerto Princeas - El nido (đến El nido tầm 5pm)
Ngày 2: tour A, tối ở town
Ngày 3: Thuê xe máy đi Nacpan chơi, chiều về sớm chơi zipline ở Las cabanas và ngắm hoàng hôn
Ngày 4: Tour C và tối ở town (thực tế thì phải đổi sang tour B vì tour C bị hủy)
Ngày 5: Lên tàu đi Coron (8 tiếng), tầm 8h đi, 3,4h chiều đến Coron.
nhưng thực tế mình bị delay 2 ngày nên ngày 7 mới được đi Coron :))
Phần này chỉ El nido thôi, phần sau sẽ là về Coron cả nhà đón đọc sau nhé.
Xem full album ảnh của mình ở El nido tại đây (lần này đi chụp ít ảnh vì quay video nhiều): https://goo.gl/EyQB6L

Comments

  1. Ảnh đẹp quá ạ. Mong sớm được đọc phần 2

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

Học Tiếng Anh ở đâu Hà Nội?? Review Vietlesson

Phượt Philippines chi tiết từ A-Z (Phần 1: Cebu - Nữ hoàng miền Nam)