Học Tiếng Anh ở đâu Hà Nội?? Review Vietlesson

Giờ trung tâm tiếng Anh đông mọc lên như nấm ghẻ, bọn nào cũng na ná bọn nào chả biết học đâu cho tốt, bọn nào cũng đổ tiền vào chạy quảng cáo nên càng khó mà tin được.


Tính ra thì cũng vì lý do đó mà từ hồi mình lên học đại học đến giờ mới đi học 4 chỗ tiếng anh:
- Res - quen được anh Khánh đến giờ sau bao năm thi thoảng vẫn nói chuyện khá thân.
- cô Hằng ở gần ĐH Thủy lợi - quen được em Tâm chato lulu xinh hơn hot girl cùng quê mà méo la liếm được=))))
- Cô Hà - ở ngã tư Nguyễn chí thanh - Láng: Cô này được cái nổ ko thua gì anh Quảng, chả ấn tượng gì nhiều ngoài tài chém gió lên thần.
- Vietlesson: Chỗ này hiện đang học và là lý do viết 1 bài review này - mà ko, thực ra là kể lại con đường học TA của mình mới đúng.

Ảnh từ ngày xưa hồi học ở trung tâm RES, hồi ấy lớp cũng chơi vs nhau nhưng thân vs anh Khánh và chị Hường (chị ngồi cạnh mình và anh áo xanh)

Nói chung trước khi biết đến Vietleson (viết tắt là VL gõ cho nhanh) thì 3 chỗ trên học nói chung cũng na ná nhau, đều là học về ngữ pháp. Mà đếu hiểu đầu óc mình khác người thế nào mà mấy cái ngữ pháp nó ko thể vào đầu nổi nên cảm thấy mình ko hợp học tiếng anh ở các trung tâm HN. Thế nên mình quyết định học theo con đường riêng của mình:

Đầu tiên, có 1 điều quan trọng nhất trước khi học tiếng Anh đó là bạn cần xác định được mục đích học để làm gì? Nghe có vẻ nhảm nhưng nó lại rất quan trọng, vì nếu mục đích học để thi thố thì học 1 kiểu mà học vì đam mê, vì thích được giao tiếp, nói chuyện bằng tiếng Anh (mình là cái này) thì sẽ học theo cách khác, đến trung tâm học ngữ pháp sẽ ko hiệu quả, hay còn vô vàn mục đích khác mà quan trọng là bạn phải biết bản thân mình cần gì.
Như mình mình biết mục đích học của mình thế nên mới chả thấy chỗ nào dạy TA hợp với mình cả (có thể có nhiều trung tâm mà mình ko biết vì lười), vậy nên mình ở nhà cày phim US suốt ngày (vì đam mê phim). Đúng như người ta (đếu nhớ người ta là thằng bỏ mẹ nào) khuyên chúng ta đừng nên học ngữ pháp mà hãy học như 1 đứa trẻ: Nghe, nói, đọc, viết.
Và khi xem phim nhiều, thực ra lúc đầu xem vì thích thôi nhưng mà không ngờ nó lại là 1 cách học, học nghe tự động. Mình chả hiểu mình bắt đầu có thể nghe hiểu được từ khi nào (ko đến mức nói gì cũng hiểu nhưng cũng ko ngu như ngày xưa), cách học thụ động này nó làm cho mình nói có ngữ điệu chả khác đếu gì người bản xứ (có hơi chém gió đấy, nhưng kiểu xem phim có nhiều câu hay cứ hay bắt chước cách nó nói tự dưng mình nói TA có ngữ điệu, và nhớ được rất nhiều từ vựng), và cũng éo hiểu từ bao giờ mình sửa được cái lỗi của người Việt khi học TA là thiếu tự tin và phát âm thường thiếu phụ âm s,t,sh,...ở đằng sau - tuy phát âm vẫn sai nhiều lắm nhưng ít nhất giờ phát âm mấy cái phụ âm nó bật ra từ trong đầu, thành 1 phản xạ tự nhiên rồi.

Nói chung là giờ mình rất tự tin khi nói TA. Nhưng....còn 1 điểm yếu rất lớn là vốn từ vựng còn rất ít, nên nếu nghe mình nói TA mới đầu thì tưởng nói được chứ thực ra từ vựng còn ngu lắm =)))
Ok, nói vậy để hiểu tình hình học TA của mình ntn, đang ở đâu. Còn giờ là vì sao mình gặp VL và lý do chọn nó.
1 buổi Coffee Talk

- Lần đầu tiên biết đến VL là khi ko hiểu ở đâu ra nổi lên newfeeds cái event Coffee Talk - tức là đến để nói chuyện giao tiếp với Native Speaker là thấy thích rồi, có chỗ để thực hành TA. Nhưng vào đăng ký thì thấy chỗ này cứ....thế đéo nào! Chả hiểu sao lại phải giới hạn người tham gia làm gì, càng đông càng vui chứ sao, và chắc bọn nó đăng ký đông nên mình đương nhiên ko có slot, nghĩ bụng là chắc cũng chả có vẹo gì đâu, thôi bố đéo cần :D
- Rồi 1 ngày nọ lại cái Newfeeds dở hơi nó hiện cái event học thử lớp TA du lịch free. Thấy thế nhanh tay đăng ký học thử ngay, free mà :D tuy nó là về du lịch nhưng nghĩ nó cũng vẫn thiên về giao tiếp nên nếu học thử ok thì đăng ký cũng được.
- Buổi học thử hôm ấy trời hơi mưa thì phải nên chắc chả ma nào đến có mỗi mình vs 1 em gái tên Tươi, đó cũng là lần đầu tiên mình gặp Sam và chị Liên ở đây (2 chủ của VL), chắc do nói chuyện hợp + mình friendly nên mình ngồi nói chuyện cả chị Liên rất thoải mái như kiểu người quen lâu năm, ngoài ra có thể là do chung sở thích yêu chó, ai yêu chó sẽ thích chỗ này vì chị ý có 1 Border Collie cực khôn =))), không gian ở đây thì nó gần như là 1 cái biệt thự với 1 khoảng sân rộng để ngồi uống cafe, chỗ này họ kết hợp bán cafe luôn - khá hay, không gian cảm giác sạch sẽ trong lành (khu Âu Cơ mà). Và nói là học thử chứ thực ra đến là để gặp giáo viên dạy, họ sẽ giới thiệu làm quen với mình và nói qua về khóa học, nghe thì cũng thấy có vẻ hay hay nên cũng định đăng ký học vì khóa học so với các trung tâm bình thường là rẻ hơn kha khá, nhưng vì lượng học viên chỉ có 2 người nên khóa ấy ko được dạy, cũng hơi chán thì nghe nói ở đây có dạy 1 lớp giao tiếp chuẩn bị khai giảng vào tuần sau và nếu đi thì tuần đó mình sẽ được đi Coffee Talk mà không cần đăng ký. Thế là bảo vs chị Liên xin học thử hôm ấy và đi Coffee talk thử luôn.

- Tuần đó mình đi thử Coffee talk và gặp thêm Cynthia - một bà cụ người Mỹ, người quen của chị Liên đc mời đến chỉ để nói chuyện với mọi người chứ không phải làm cho VL. Có đi mới hiểu lý do vì sao VL lại cần giới hạn người tham gia, vì mỗi buổi coffee talk sẽ xoay quanh 1 chủ đề và mỗi người sẽ đều phải nói, chia sẻ câu chuyện của mình liên quan đến chủ đề đó bằng TA, nếu quá đông thì với thời gian có hạn sẽ là không đủ để tất cả mọi người được nói. Nó tạo cho mình ấn tượng ngay về việc nơi đây họ rất quan tâm đến chất lượng hơn là số lượng - điều mà đa số các trung tâm hiện nay ko làm được. Coffee talk được lead bởi Sam - người London, TA của anh ấy rất dễ nghe và tính hài hước của anh ấy khiến mọi người rất ấn tượng về cách nói chuyện, dẫn chuyện của anh ấy. Những người lần đầu tiên đi giống mình thường sẽ hơi ngại khi phải nói TA giữa đám đông và Sam hiểu điều đó, anh biết cách làm cho mình thoải mái mà éo hiểu như nào, còn Cynthia thì là một bà lão cực tốt bụng (đến thì biết thoai :D). 2 người này họ nói không quá nhanh để mình có thể kịp nghe và cảm thấy tự tin để nói chuyện với họ, nếu có từ không hiểu đừng ngại hỏi lại họ sẽ diễn đạt nghĩa bằng body language hoặc cách nào đó để mình hiểu mà không cần dùng đến TV (Cách này sẽ giúp bạn nhớ từ vựng rất nhanh). Vậy nên mình bắt đầu thấy thích dần chỗ này, cảm giác nó khác biệt với các nơi khác, nhưng vẫn chưa đủ tin tưởng để chắc chắn sẽ học lắm vì sợ là rốt cục nó cũng như các nơi khác mà thôi, nhưng thôi cứ thử học 1 buổi xem sao.

- Tuần sau đó mình đi học thử và quyết định đóng tiền học luôn. 3tr (mình được giảm 300k còn 2tr7) là cái giá khá rẻ so với mặt bằng chung và để ngắn gọn và không tiết lộ chi tiết những cái thú vị ở đây thì mình tóm gọn những cái hay và không hay của khóa học này như này: ( Ở đây có nhiều khóa học vs nhiều người dạy khác nhau, mình mới biết mỗi Sam, chị Liên dạy tiếng Việt, còn 1 khóa giao tiếp nữa được dạy bởi 1 bạn người Mỹ nữa nhưng là buổi sáng thì phải, bạn Hannah dạy khóa du lịch (mới gặp 1 lần), còn nữa không thì hem biết, nếu sau này được chị Liên quý cho vào học ké free thì biết sau =)))
Ưu điểm:
- Học phí rẻ
- Sam dạy rất sáng tạo, nhiều khi không chỉ học bài trong sách mà thi thoảng Sam còn chia sẻ những điều rất thú vị không liên quan đến khóa học.
- Cách học, homework, kiểm tra bài, tạo không khí thoải mái trong lớp phải nói là khiến mình rất bất ngờ vì cách sáng tạo.
- Ở đây không giống bất cứ trung tâm nào mình biết, nói thẳng ra là các trung tâm họ dạy khá công nghiệp và thường mục đích là vì lợi nhuận bản thân nên càng đông học viên họ càng welcome, và khó mà có thể có chuyện quan hệ giữa học viên với giao viên trở nên thân thiết như những người bạn bè thực sự được. Ở VL nó cho mình cảm nhận khác, họ chỉ chốt 1 lượng nhỏ học viên để Sam có thể chắc chắn là quan tâm được hết toàn bộ (nếu chưa học sẽ nghĩ là trung tâm cùi nên ít học viên, không đúng đâu ạ). Cảm giác họ dạy rất có tâm và quan trọng là mọi người ở VL đều rất thân thiện, tốt tính, ko lươn lẹo :)) nên quý lắm. Có thể là vì trung tâm cũng mới nên họ quan tâm được học viên, nhưng đây chính là cái giá trị khiên mình thích VL, hy vọng nếu sau này trung tâm phát triển họ vẫn giữ được cái khác biệt này.
- Với việc học cùng người Anh gốc 100% thì ngồi học phải dùng TA 100% cũng là môi trường rất tốt để phát triển kĩ năng nghe nói cần cho giao tiếp.
- Sam sẽ dạy cho mình biết TA giao tiếp nói như thế nào, dùng từ ntn.
- Thi thoảng có những hoạt động nội bộ gắn kết mọi người rất tốt, học phí thì rẻ (so với mặt bằng) mà thi thoảng chị Liên còn tổ chức cái này cái kia khiến mình nghĩ: Bà này hình như kiếm tiền bao nhiêu tiêu hết luôn ý, không hà tiện tiết kiệm hehe. Cuối tuần này lại có BBQ party :3
- Sam là người tư bản nên học với anh ấy bạn sẽ được sửa lại cái tác phong lề mề công nghiệp cao su của mình, vì Sam rất đúng giờ, ko cao su đâu nên nếu bạn cao su thì bạn là người thiệt thòi thôi.
Nhược điểm:
- Có thể vì lý do muốn mọi người tự tin nên Sam không quá áp lực trong việc phát âm chưa chuẩn, và sửa cho mình phát âm thành chuẩn hẳn, thường thì hỏi thì Sam sẽ nói còn không nếu anh ấy hiểu thì sẽ chỉ nói qua thôi chứ không có sửa cho từng người một.
- Bạn phải làm bài tập chăm chỉ để có thể tiền bộ  - đúng là 1 nhược điểm lớn cho người lười như mình :))
- À còn nhược điểm nữa là chỗ này xa vđ ấy, tận trên Âu cơ, nhưng thôi được cái là đường đi sạch thoáng nên chấp nhận đc :D
- Mình thích giọng Anh Mỹ hơn nên nói chuyện vs Sam nhiều giờ thi thoảng nhiều từ bị lai sang Anh Anh :3

Tóm lại thì sau khi học ở đây và tham gia Coffee talk đều thì trình độ của mình cũng lên kha khá, cả mọi người trong lớp trình cũng lên hẳn. Mọi người trong lớp giờ chơi vs nhau như bạn bè thực sự chứ không phải là kiểu xã giao (cái này chắc còn tùy tính mỗi người). Có thể một phần vì hợp tính vs chị Liên và a Sam lại cũng thích được chia sẻ nên chị Liên có tin tưởng cho mình tham gia trợ giảng lớp tiếng Việt và dần dần cho lên dạy luôn. (tiện khoe luôn cái ảnh được đứng dạy hihi).

Nói cho cùng thì đây là một trung tâm tiếng Anh đang đồng tiền bát gạo và công sức đi xa để học, giá trị tạo ra khác biệt ở chỗ này để giữ chân học viên, giữ chân mình đến thường xuyên không phải chỉ là nội dung khóa học, mà nó là cái giá trị đạo đức con người, người chủ của Vietlesson - chỉ hy vọng họ sẽ luôn giữ được cái giá trị đó về sau này khi trung tâm lớn hơn.

Nếu có ai hỏi mấy câu kiểu: Học ở đâu thế, học có được không thì câu trả lời luôn là: ĐƯỢC! Học ở trên Âu Cơ (Số 26 ngõ 34 Âu cơ).
Quan tâm khóa nào thì gọi thẳng cho chị Liên (chủ) để hỏi: 0972.236.115 hoặc 0989.487.115. Bảo là bạn của thằng Đức ấy, chắc cũng chả có ưu đãi gì hơn đâu nhưng nghe cho nguy hiểm =))
Update: Chị Liên vừa bảo đọc pass bạn Đức là được giảm 300k nha :D
Fanpage của họ: https://www.facebook.com/vietlessoncoffeehouse
Ngoài có bất kì câu hỏi nào cứ comment ở dưới, bài này chỉ là cảm nhận chân thật từ cá nhân.
P.s: Lưu ý là xác định học thì học cho nghiêm túc, tránh trường hợp như lớp mình học có 1 bạn đi được 4 buổi rồi nghỉ, xong 1 thời gian sau liên hệ với chị Liên muốn xin lại tiền những buổi ko đi học vì không thu xếp đi học được, rất khó xử cho người chủ nhé :D

Comments

  1. Cho contact của b đức đi ạ.để còn nói là bạn của đức :3

    ReplyDelete
  2. Replies
    1. Oh, nhận ra anh này hôm coffee talk Chủ nhật vừa rồi :D

      Delete
  3. Replies
    1. Bạn Đức lên hình đẹp zai quá đi. Bữa sau đăng ký khóa học đó mới được, nếu còn ở lại Việt Nam. Bạn Đức lobby cái nhỉ.

      Delete
    2. Cảm ơn anh! Anh cũng thế :D
      Anh định đi Cambodia tiếp à, mà lobby là sao anh?

      Delete
    3. Anh tính đi Nhật xem thế nào, thấy cũng lý thú. Hức. Lobby là giới thiệu anh vô đó học với, cho nó thuận tiện hơn. Lobby các chính khách hay dùng để chỉ hành động đi đêm ấy, hức hức

      Delete
    4. Anh cứ đăng ký là học thôi mà hehe. Làm khóa trước khi đi :D

      Delete
    5. Ùh chắc phải thế chú em ợ. Đêch nói đuợc tiếng anh trôi chảy, đếu tự tin thế nào ấy.( Mượn từ Đếu của chú)

      Delete
    6. Haha! Cứ nói bừa lên anh, sai thì mọi người sửa cho lần sau mới nói được chứ, e vẫn nói sai đầy :D

      Delete
    7. Anh thấy chú rất tự tin và đầy sức sống, sôi lại anh thấy bản thân mình chán hẳn. Ha ha thôi cố gắng thôi, éo còn cách khác. Chú Nhể

      Delete
    8. Ai cũng nghĩ mình không làm được song họ sợ và cuối cùng là chả làm gì. Anh ngại, sợ nói sai mọi người sẽ cười thì đó chỉ là a nghĩ thôi, thực ra thì a DÁM nói là vượt qua rồi, mọi người hơn nhau ở chữ DÁM thôi :D dù sao thì a cứ mạnh dạn có sai thì cũng kệ cụ đứa nào nghĩ, có ai biết mình là ai đâu mà phải xấu hổ haha

      Delete
    9. Chú nói chuẩn đấy,ai biết mình là ai đâu nhỉ. Hi mà cũng cứ tự nhiên đi nhỉ. Ha Ha ThankS for care

      Delete
  4. bây giờ con được dùng pass này không anh :)

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

Phượt Philippines chi tiết từ A-Z (Phần 1: Cebu - Nữ hoàng miền Nam)

9 ngày ở thiên đường Palawan - Phần 1: El nido